Câu hỏi thường gặp

Các câu hỏi thường gặp khi đi máy bay

  1. Những giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục check-in tại sân bay

    Những giấy tờ bạn cần có khi làm thủ tục là vé máy bay (code vé), chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu/visa nếu là chuyến bay quốc tế.

    Nếu không có chứng minh thư nhân dân, bạn có thể thay thế bằng những loại giấy tờ sau:

    Giấy phép lái xe

    Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của Công an phường, xã nơi cư trú

    Thẻ Đảng viên

    Thẻ Nhà báo

    Thẻ Đại biểu Quốc hội

    Chứng minh của các lực lượng vũ trang

    Thẻ kiểm soát an ninh hàng không

    Thẻ nhận dàng của các Hãng hàng không Việt Nam

    Đối với trẻ em dưới 14 tuổi cần phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: giấy khai sinh (giấy chứng nhận sinh trong trường hợp trẻ dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh) hoặc giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.

    Nếu đi một mình trên các chuyến bay nội địa, trẻ em phải có thêm giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật.

    Trường hợp trẻ em không có hộ chiếu riêng thì họ tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của trẻ em được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.

  2. Các giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục xuất-nhập cảnh và các bước thực hiện

    Khi đi ra nước ngoài bạn sẽ phải làm thủ tục xuất cảnh tại quầy xuất cảnh. Tại đây, bạn cần đưa ra hộ chiếu/visa, nhân viên hải quan sẽ xem xét và đóng dấu vào hộ chiếu của bạn hoặc có thể gỡ bỏ visa/giấy tờ liên quan ra khỏi hộ chiếu nếu đã hết giá trị.

    Đối với thủ tục nhập cảnh, bạn cần chú ý các biển báo. Một số quầy dành riêng cho nhân viên ngoại giao/công vụ, một số dành cho người bản địa, số khác dành cho người nước ngoài,… Tại đây, bạn trình hộ chiếu/visa, nhân viên hải quan sẽ đóng dấu và đóng thêm một số giấy tờ liên quan, tùy theo quy định một số nước, bạn có thể phải điền vào một vài mẫu đơn hoặc phải trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc nhập cảnh mặc dù giấy tờ bạn hợp lệ. Tuy nhiên bạn không phải quá quan tâm vì không ai làm khó bạn cả nếu bạn sang đây đi du lịch, công tác hay thăm gia đình.

    Nếu bạn đi transit tuyến nội địa, bạn sẽ được hướng ra cổng tương ứng.

  3. Các vật dụng không được mang theo đối với hành lý xách tay

    Các vật dụng bị cấm mang theo trong hành lý xách tay hoặc mang theo người là: tất cả các loại dao, gươm, kiếm; đồ vật sắc nhọn,vật để cắt, dùi cui, gậy tàu hoặc những vật tương tự; kim khâu, diêm, bật lửa ga hay các đồ dùng trong thể thao. Bất kỳ một dụng cụ hoặc vật dụng mà thông thường không được xem là vật dụng nguy hiểm nhưng có thể trở thành nguy hiểm tùy theo mục đích sử dụng như kẹp đá, dao cạo, kéo các loại, búa kìm,… các vật dụng này chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.

    Súng và đạn của những hành khách có giấy phép sử dụng phải được vận chuyển theoý hành lý ký gửi, kể cả những quan chức hoặc nhận viên nhà nước được giao nhiệm vụ quan trọng như áp giải tội phạm, bảo vệ lãnh tụ,… những người này phải xuất trình súng và đạn trước khi lên máy bay để đảm bải qui định về an toàn trong vận chuyển hàng không.

  4. Hành khách được mang bao nhiêu Kg hành lý ký gửi lên máy bay?

    Mỗi hãng hàng không nội địa có các quy định khác nhau về hành lý ký gửi. Cụ thể như sau

    Vietjet Air:

    Vietjet Air quy định hành lý ký gửi có trọng lượng không quá 32kg, kích thước không quá: 119cm x 119cm x 81cm.

    Quý khách có thể mua hành lý trả trước theo các gói cước ưu đãi trả trước tại website, phòng vé, đại lý và trung tâm phục vụ khách hàng của Vietjet .

    Jetstar Pacific:

    Đối với ba loại giá Starter, Starter Plus và Starter Max chưa bao gồm dịch vụ hành lý ký gửi. Hành khách phải trả thêm phí ngoài vé nếu phát sinh nhu cầu mang theo hành lý ký gửi.

    Tại thời điểm đặt chỗ, mức phí dịch vụ hành lý ký gửi được tính thấp nhất. Hành khách có thể ký gửi từ 15kg -40kg.

    Sau khi kết thúc đặt chỗ, mức phí dịch vụ hành lý ký gửi sẽ được tính cao hơn, các mức cân hành khách có thể lựa chọn từ 5kg – 40kg.

    Tại Sân bay, mức phí sẽ được tính cao nhất. Mức cân thấp nhất được chấp nhận là 15kg và cao nhất là 40kg.

    Hiện tại, đối với tất cả các loại vé, Jetstar Pacific chỉ chấp nhận chuyên chở mức hành lý ký gửi tối đa 40kg.

    Vietnam Airlines:

    Đối hành trình trong châu Á (trừ vé xuất tại Việt Nam và Nhật Bản): Hạng thương gia được phép mang theo tối đa 30kg hành lý, hạng phổ thông được phép mang theo 20kg hành lý.

    Đối với hành lý đi/đến châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Úc, Niu-Di-Lân: Hạng thương gia và  phổ thông đặc biệt được phép mang theo 40kg hành lý, hạng phổ thông được phép mang theo 30kg hành lý.

    Đối với hành trình giữa Nhật Bản và Việt Nam, giữa Nhật Bản và châu Á/Úc qua Việt Nam: Hạng thương gia được phép amng theo 60kg hành lý, hạng phổ thông được phép mang theo 40kg hành lý.

    Đối với hành trình đi/đến châu Mỹ: Hạng thương gia được phép mang theo 23kg với tối đa 2 kiện hành l‎, tổng kích thước 3 chiều là 158cm/kiện. Hạng phổ thông được phép mang theo tối đa 23kg với 2 kiện hành lý, tổng kích thước 3 chiều là 158 cm/kiện nhưng không quá 273cm.

  5. Hành khách có được mang vật nuôi lên máy bay không?

    Các hãng hàng không Việt Nam chấp nhận chuyển chở những động vật nuôi như chó, mèo, chim cảnh,… như chuyên chở hành lý ký gửi.

    Các yêu cầu vận chuyển đối với các loại động vật khác động vật cảnh thì sẽ do các đại lý hàng hóa tiếp nhận.

    Một số giấy phép cần thiết hành khách phải chuẩn bị nếu muốn chuyên chở động vật cảnh là: giấy cho phép nhập cảnh, giấy tờ do nước nhập cảnh, xuất cảnh và trung chuyển yêu cầu, giấy chứng nhận kiểm dịch, chứng nhận tiêm phòng dịch, …

    Động vật cảnh phải được nhốt trong lồng có đáy chống thấm nước (trong trường hợp vận chuyển chim cảnh có thể dùng hộp xơ ép tiêu chuẩn được chế tạo chuyên dụng cho vận chuyển chim cảnh), được trang bị khóa bảo vệ và có cấu tạo đảm bảo cho việc vận chuyển an toàn (chống động vật cảnh chạy trốn hoặc có tiếp xúc bên ngoài; đảm bảo để có thể cho ăn, uống hoặc cho vận động trong trường hợp cần thiết.

    Người gửi động vật cảnh phải chuẩn bị đầy đủ thức ăn và nước uống cho động vật cảnh trong suốt quá trình vận chuyển. Đối với các hành trình chuyến bay quá dài, nếu có yêu cầu cho động vật cảnh ăn uống thì hành khách phải cung cấp đầy đủ thức ăn được gửi kèm theo các lồng, chuồng của động vật cảnh.

    Động vật cảnh và lồng vận chuyển không được tính vào tiêu chuẩn hành lý miễn cước. Việc tính cước đối với động vật cảnh được quy định như sau:

    Hệ cân: Áp dụng tính cước thông thường dựa trên tổng trọng lượng của động vật và lồng vận chuyển.

    Hệ kiện: Xem mỗi lồng, chuồng động vật cảnh là một kiện hành lý quá cước và áp dụng qui định tính cước thông thường.

  6. Hành khách muốn mang theo cành đào, cành mai lên máy bay thì cần thủ tục gì?

    Các quy định hành khách phải tuân thủ nếu muốn đem cảnh đào hoặc cành mai lên máy bay của các hãng như sau:

    Vietjet Air:

    Vietjet Air chỉ chấp nhận vận chuyển như hành lý ký gửi đối với cành mai, cành đào đã được buộc thành bó, có bao bọc bên ngoài và không quá 2 cành/bó. Không vận chuyển mai, đào dạng cây hoặc có chậu, có đất kể cả bằng đường hàng hóa.

    Mỗi hành khách được vận chuyển tối đa một (01) bó hoa, dưới hình thức hành lý ký gửi. kích thước mỗi bó hoa không được quá 150cm x 40cm x 40cm. Mỗi chuyến bay không được vận chuyển vượt quá 30 bó hoa.

    Hành khách có nhu cầu vận chuyển mai, đào cần đăng ký trước với hãng, bằng cách mua gói vận chuyển trên website hoặc thông qua hệ thống đại lý, phòng vé của hãng với mức phí vận chuyển 350.000 đồng/bó (chưa VAT).

    Jetstar Pacific:

    Jetstar Pacific cho phép vận chuyển cành mai, cành đào theo đường hành lý. Mỗi hành khách được phép mang theo 1 bó đào, mai (không quá 2 cành) với yêu cầu phải được bao bọc cẩn thận, kích thước không quá 120cm x 50cm x 50cm trên các chuyến bay nội địa.

    Mỗi chuyến bay Jetstar Pacific chỉ vận chuyển tối đa 30 bó đào, mai. Bạn có thể đặt chỗ hành lý cho cành đào, mai và thanh toán ngay tại các phóng vé chính hãng của Jetstar Pacific. Mức phí vận chuyển là 350.000 đồng (chưa VAT).

    Đối với cây mai đào có cả chậu, đất được vận chuyển riêng bằng đường hàng hóa.

    Vietnam Airlines:

    Mỗi hành khách được phếp mang 1 bó hoa mai, đào dưới dạng hành lý ký gửi và không được tính vào hành lý miễn cước. Vietnam Airlines chỉ chấp nhận vận chuyển mai, đào trên các chuyến bay khai thác bằng máy bay Boeing 777, Airbus A330, Airbus A321.

    Cành đào, mai phải buộc thành bó, có bao bọc ngoài, kích thước không quá 150cm x 40cm x 40cm.

    Mỗi chuyến bay chỉ nhận tối đa 30 bó đào, mai. Hành khách cần liên hệ để đặt thêm với hãng để gói hành lý vận chuyển đào, mai. Hành khách sẽ trả phí vận chuyển đào, mai theo dạng hành lý ký gửi tại sân bay trước giờ khởi hành.

    Mức phí vận chuyển cành đào, mai của Vietnam Airlines (đã bao gồm VAT) đối với các chuyến bay có hành trình ngắn là 275.000 đồng, hành trình dài là 440.000 đồng.

Những câu hỏi thường gặp khi mua vé máy bay.

  1. 1
    Tôi bị mất vé, tôi phải xử lý như thế nào?

    Hiện nay, vé máy bay được gửi qua nhiều hình thức vé giấy, gửi qua mã code, mail và sms nên việc xử lý dễ dàng hơn. Nếu bị mất vé giấy thì còn mã code, sms,… Còn nếu mất hết cả, bạn cần thông báo cho nơi đặt mua về sự cố mất vé, đồng thời cung cấp cho họ số vé bị mất, tên người bay, số điện thoại, email, ngày đặt vé,… học sẽ cập lại cho bạn mã code vé.

    Nếu bạn mua vé điện tử thì không cần lo lắng. Đến sân bay, bạn chỉ cần đọc chính xác họ tên, chuyến bay, giờ bay là đủ. Hiện các hành trình nội địa đều áp dụng hình thức này.

  2. 2
    Vị trý quầy làm thủ tục của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài?

    Vietnam Airlines

    Khu vực làm thủ tục vủa Vietnam Airlines nằm ở tầng 2 của nhà ga T1.

    Quầy làm thủ check-in

    Các chuyến bay quốc tế: Từ quầy số 1 đến quầy số 40

    Các chuyến bay nội địa: Từ quầy số 41 đến quầy số 60

    Khách đi nội địa không gửi hành l‎ý: Từ quầy số 65 đến quầy số 66

    Quầy làm thủ tục từ quầy 119 đến quầy 126 tại tầng 2 – sảnh E đối với 10 đường bay nội địa xuất phát từ Hà Nội đến Đồng Hới, Vinh, Đà Lạt, Chu Lai, Quy Nhơn, Pleiku, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc và Cần Thơ.

    Khách hàng Thương gia, khách VIP, khách hội viên chương trình Bông Sen Vàng hạng Bạch Kim, Vàng, Titan của các chuyến bay trên có thể lựa chọn làm thủ tục tại tầng 1 hoặc tầng 2.

    Quầy làm thủ tục xuất cảnh: nằm ở tầng 2, giữa cánh A và cánh B

    Cửa ra máy bay:

    Các chuyến bay quốc tế: cửa số 1-9 ở giữa cánh A và B

    Các chuyến bay nội địa: cửa số 1-5 tại cánh A và cửa số 6-10 tại cánh B

    Nơi nhận hành lý: Khu vực nhận hành lý của các chuyến bay quốc tê và nội địa nằm ở cả 02 cánh của tấng 1 nhà ga, từ số A1, A2 đến B1, B2. Quầy hành lý thất lạc nằm ngay phía dưới khu vực nhận hành lý.

    Vietjet Air

    Quầy làm thủ tục từ quầy 101 đến quầy 118 tại tầng 2 – sảnh E

    Phòng vé giờ chót nằm ở tầng 2, sảnh B

    Chặng bay Hà Nội – Bangkok làm thủ tục tại tầng 2, sảnh B

    Jetstar Pacific

    Quầy làm thủ tục từ quầy 134 đến quầy 138 tại tầng 2 – sảnh E

    Phòng vé giờ chót nằm đối diện quầy 121 – sảnh E.

  3. 3
    Vị trí quầy làm thủ tục của các hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất?

    Vietnam Airlines

    Hãng hàng không Vietnam Alines Có 2 nhà ga tại sân bay.

    Nhà ga 1: Các chuyến bay nội địa

    Nhà ga 2: Các chuyến bay quốc tế

    Quầy làm thủ tục check-in của Vietnam Airlines: 

    – Các chuyến bay nội địa: khu vực đảo E-F-G-H

    Quầy không gửi hành lý: E3-F5

    Quầy hạng Thương Gia: F1-F8

    Quầy hạng Phổ Thông: G1-G12;H1-H12

    Quầy web check-in: G1A

    – Các chuyến bay quốc tế: khu vực đảo A-B.

    Quầy hạng Thương Gia ở nhà ga quốc tế: B1, 2, 3.

    Quầy hạng Phổ Thông ở nhà ga quốc tế: B4 – B10; A1 – A10

    – Nơi nhận hành lý:

    Các chuyến bay quốc tế : Khu vực nhận hành lý nằm ở tầng trệt, từ băng chuyền số 1 đến số 6.

    – Quầy Hành lý thất lạc ngay trước khu vực làm thủ tục Hải quan, góc bên trái của nhà ga đến.

    Vietjet Air

    Quầy làm thủ tục cho hành khách nội địa tại nhà ga 1

    Quầy làm thủ tục cho hành khách đi Bangkok tại nhà ga 2

    Jetstar Pacific

    Khai thác khu C, D nhà ga nội địa (với các đường bay nội địa).

    Nhà ga quốc tế (đối với các đường bay quốc tế).

  4. 4
    Mua vé khứ hồi, mua một lần nhiều vé có được giảm giá không ?

    Câu trả lời là không hề cho các chuyến bay nội địa, tất cả các hãng bay nội địa đều không có chính sách này, giá vé máy bay của bạn đắt hay rẻ phụ thuộc vào thời điểm đặt vé + thời điểm diễn ra chuyến bay + hạng vé và độ linh hoạt mà bạn chọn lựa. Vé càng rẻ thì bạn phải đặt trước ngày bay rất xa, chuyến bay thường diễn ra vào các giờ giấc không thuận lợi (sáng sớm, giữa trưa, tối muộn), độ linh hoạt kém (không trả lại được, đổi ngày bay mất phí lớn…). Giá vé khứ hồi sẻ bằng giá vé lượt đi + giá vé lượt về. Mua một lần nhiều vé trong một chuyến bay nhiều lúc sẽ không lợi thế bằng mua từng vé một vì có những trường hợp nhạy cảm trên hệ thống chỉ còn một vài vé giá rẻ. Giả sử trên hê thống còn 3 chổ giá rẻ mà bạn đặt một lần bốn vé thì bạn sẽ không lấy được ba chổ giá rẻ đó mà bạn phải chấp nhận thanh toán cả bốn vé đều là giá cao. Nếu lúc đó bạn đặt ba vé cho ba người rồi quay lại đặt thêm một vé giá cao hon thì bạn lấy được giá thấp hơn.

    – Đối với vé quốc tế thì mua vé khứ hồi luôn luôn được giá ưu đãi hơn so với bạn mua hai vé môt chiều từ 20-30%.

  5. 5
    Mua vé trực tiếp của hãng hàng không hay mua qua đại lý có lợi hơn?

    Đặt mua vé máy bay:

    Đặt mua vé máy bay qua đại lý: có 2 hình thức:

    Trực tiếp: Khách hàng đến trực tiếp tại quầy vé của đại lý vé máy bay VNTIC.VN để mua và thanh toán.
    Qua điện thoại: Chỉ cần gọi điện thoại khách hàng đã có thể đặt mua vé máy bay theo nhu cầu. Việc thanh toán diễn ra khi khách hàng nhận được vé (thông thường các đại lý sẽ cho nhân viên của mình giao vé tận nhà và thanh toán tại nhà ).

    Nếu khách hàng ở xa không tiện cho việc đi lại, các đại lý sẽ thông báo code cho khách hàng qua tin nhắn điện thoại hoặc email, khách hàng chỉ cần nhớ code để làm thủ tục khi ra sân bay mà thôi.

    Đặt mua vé máy bay trực tuyến:

    Khách hàng đặt vé trên trang thông tin chính thức của hãng hàng không mình muốn bay hoặc là đặt mua vé trên các trang dịch vụ booking. Hình thức thanh toán của đặt mua vé máy bay trực tuyến là thanh toán qua thẻ ATM (hãng hàng không trong nước) hoặc thẻ tín dụng.

    Sau khi thanh toán xong, khách hàng được nhận một bản in (ngay trên trang web booking hoặc qua email) – bản in này có giá trị tương đương vé máy bay.

    – Hủy chuyến, thay đổi thông tin trên vé máy bay:

    Đặt mua vé máy bay trực tuyến: Hầu như khách hàng không được hỗ trợ nhiều. Các trường hợp như khách hàng muốn hoãn chuyến bay, đổi chuyến bay, sửa thông tin trên vé máy bay (sai tên) là rất khó.

    Đặt mua vé máy bay qua đại lý: Để cạnh tranh với hình thức đặt mua vé máy bay trực tuyến cũng như là cạnh tranh với các đại lý khác, các đại lý vé máy bay thường có chương trình hỗ trợ khách hàng rất chu đáo: giúp khách hàng đặt chỗ trước (nếu muốn khách hàng có thể hủy không mua vé mà không chịu một khoản phí nào hết), giúp khách hàng thay đổi thông tin trên vé (tên họ), đổi giờ bay chuyến bay,…

    – Dịch vụ hỗ trợ
    Đặt mua vé máy bay trực tuyến: khách hàng không có được sự tư vấn về chuyến bay của mình cũng như các chuyến bay liên quan.
    Đặt mua vé máy bay qua đại lý: được nhân viên các đại lý tư vấn khi mua vé máy bay. đối chiếu giá vé của các hãng hàng không trên cùng một chuyến bay, giái đáp các thắc mắc (nếu có).